วันพฤหัสบดีที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ร่างแผนแม่บทการบริหารคลื่นความถี่ และตารางกำหนดคลื่นความถี่แห่งชาติออกแล้ว

ภารกิจแรกหลังมีกสทช. คือการประกาศแผนแม่บทการบริหารคลื่นความถี่และตารางกำหนดคลื่นความถี่แห่งชาติ เพราะกฏหมายกำหนดให้ประกาศทั้งสองอย่างเสียก่อน กสทช. จึงมีอำนาจในการจัดสรรคลื่นความถี่ให้เป็นไปตามแผนที่ประกาศไว้นี้ ร่างของแผนแม่บทนั้นได้รับการรับรองจากบอร์ดกสทช. แล้วและเปิดให้คนทั่วไปเข้าถึงได้
โดยทั่วไปร่างนี้ในฝั่งของโทรคมนาคมไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงจากแผนการทำงานเดิมของกทช. ที่ต้องการเปิดคลื่นความถี่ 2100 MHz มาทำโทรศัพท์ 3G และเปิดคลืน 2300 MHz และ 2600 MHz มาทำบรอดแบนด์ไร้สาย พร้อมกับยืนยันคลื่นที่อนุญาตให้ใช้งานได้โดยไม่ต้องขออนุญาตเช่น คลื่น 2.4 GHz และ 5 GHz อย่างไรก็ดีการที่มีแผนแม่บทและได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษานั้นจะเป็นการยืนยันอำนาจของกสทช. ในการจัดสรรคลื่นเหล่านี้ได้ จากปัญหาเมื่อครั้งที่มีความพยายามจัดสรรคลืนความถี่เหล่านี้และถูกฟ้องถึงอำนาจของกทช. ในปีที่แล้ว
ยังมีร่างอีกสองร่างที่กำลังจะออกมาคือ ร่างแผนแม่บทกิจการโทรคมนาคม ที่ใช้กำกับกิจการโทรคมนาคมโดยเฉพาะ และร่างแผนแม่บทกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ ที่ใช้กำกับกิจการวิทยุโทรทัศน์ โดยฝั่งวิทยุโทรทัศน์นั้นร่างได้ผ่านไปแล้ว และจะเปิดเผยตามมาหลังจากที่ประชุมใหญ่รับรองรายงานการประชุม ส่วนร่างกิจการโทรคมนาคมนั้นกำลังจะพิจารณา และต้องรอหลังจากมีการรับรองผลการประชุมของการพิจารณาเสียก่อนจึงเปิดเผยได้
เมื่อประกาศใช้แผนทั้งสี่แล้วคราวนี้ระบบการควบคุมกิจการโทรคมนาคมก็จะเริ่มเข้าสู่กระบวนการใบอนุญาตอย่างเต็มรูปแบบ โดยในร่างแผ่นแม่บทนั้นเริ่มกำหนดหลักเกณฑ์กว้างๆ ในการคืนคลื่นความถี่ ที่ส่วนมากจะยึดตามใบอนุญาตเดิมที่กำหนดเวลาหมดอายุไว้ ยกเว้นใบอนุญาตที่ไม่มีวันหมดอายุ จะกำหนดให้วิทยุได้รับใบอนุญาตต่อไปไม่เกิน 5 ปี, โทรทัศน์ได้ใบอนุญาตต่อไม่เกิน 10 ปี, และกิจการโทรคมนาคมได้รับใบอนุญาตไม่เกิน 15 ปี
ทางฝั่งโทรทัศน์นั้นเรื่องสำคัญคงเป็นการเริ่มจัดสรรคลื่นความถี่โทรทัศน์ดิจิตอล เพื่อเริ่มต้นการออกอากาศภายใน 4 ปีนับจากวันที่ประกาศแผนแม่บท
ที่มา - NBTC
Draft Master Plan

Spectrum 2554
 See More..

บทความที่ได้รับความนิยม